พันธกิจของแผนการฝึกอบรม / หลักสูตร
“ผลิตรังสีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง ที่มีความรู้ความสามารถความชำนาญและทักษะด้านรังสีวิทยาวินิจฉัยและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิตและประกอบวิชาชีพด้วยเจตคติที่ดีมีจริยธรรมและทันสมัย โดยยึดหลักการบริบาลแบบองค์รวมและมีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง รับผิดชอบและคำนึงถึงความต้องการด้านสุขภาพของคน ชุมชน สังคมและระบบบริการสุขภาพของประเทศ สามารถพัฒนาองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีพฤตินิสัยเหมาะสมในการทำงานกับทีมสหสาขาหรือสหวิชาชีพและกับผู้ป่วยและญาติ ตลอดจนการครองตนอย่างมีคุณค่าและสุขภาพที่ดี”
ผลลัพธ์ของแผนงานฝึกอบรม / หลักสูตร
ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมที่พึงประสงค์ (intended learning outcomes / milestones) ของรังสีแพทย์ที่สำเร็จการฝึกอบรมเป็นแพทย์เฉพาะทางอนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง ครอบคลุมประเด็น 6 ด้าน ดังต่อไปนี้
- ทักษะและเจตคติในการบริบาลผู้ป่วย (Patient care)
- ทักษะในการให้คำปรึกษาและแนะนำ (consultation and recommendation) เกี่ยวกับการตรวจและการทำหัตถการทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงในภาวะหรือโรคที่หลากหลายให้แก่แพทย์สาขาอื่นได้อย่างเหมาะสมกับข้อบ่งชี้ของโรค โดยยึดถือผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางบนพื้นฐานของการดูแลแบบองค์รวม พิจารณาและคำนึงถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย ความเสี่ยง และประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นหลัก
- ทักษะในการขอใบแสดงความยินยอม (obtaining informed consent) ในกรณีที่ทำการตรวจทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงที่มีการใช้ contrast agent และการทำหัตถการ
- ทักษะในการเตรียมและดูแลผู้ป่วยที่มารับการตรวจวินิจฉัย และการทำหัตถการ ทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงได้อย่างเหมาะสม
- ทักษะในการตรวจพบภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการตรวจวินิจฉัย และการทำหัตถการทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง และสามารถให้การดูแลรักษาเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสม
- ความรู้ทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงทั้งในภาวะที่ไม่รีบด่วนและในภาวะฉุกเฉินหรือวิกฤต (Medical knowledge and technical skills)
- มีความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการอ่าน วิเคราะห์ และรายงานผลการตรวจด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง
- มีความรู้ด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงทั้งในภาวะที่ไม่รีบด่วนและในภาวะฉุกเฉินหรือวิกฤต
- มีความชำนาญในการทำหัตถการที่เกี่ยวข้องกับอนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง
- การพัฒนาปรับปรุงตนเองและการเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Practice-based learning and improvement)
- เรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ได้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติ
- ดำเนินการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขได้
- วิพากษ์บทความและงานวิจัยทางการแพทย์ได้
- ทักษะปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร (Interpersonal and communication skills)
- สื่อสารให้ข้อมูลแก่ผู้ป่วยและญาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเมตตา เคารพการตัดสินใจและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ได้แก่
- การสื่อสารเกี่ยวกับวิธีการตรวจทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง การขอใบแสดงความยินยอม
- การสื่อสารเกี่ยวกับข้อผิดพลาด ภาวะแทรกซ้อน หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์
- สื่อสารให้ข้อมูล โดยรายงานผลการตรวจเป็นเอกสาร (reports) หรือด้วยวาจา แก่ทีมดูแลสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นำเสนอข้อมูลผู้ป่วย และอภิปรายปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง ให้แพทย์ นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์
- เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูงแก่แพทย์ นักศึกษาแพทย์ และบุคลากรอื่น
- มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ทำงานกับผู้ร่วมงานทุกระดับได้อย่างราบรื่น
- มีพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อผู้ป่วยและญาติ อาจารย์ รวมทั้งผู้ร่วมงานในวิชาชีพทุกระดับ
- มีพฤติกรรมแห่งวิชาชีพและความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมแห่งวิชาชีพที่ดีของแพทย์ดังนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรม และเจตคติอันดีต่อผู้ป่วย ญาติ ผู้ร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพ และชุมชน
- มีทักษะด้านที่ไม่ใช่เทคนิค (non-technical skills) และสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องได้เหมาะสม
- มีความสนใจใฝ่รู้ และสามารถพัฒนาไปสู่ความเป็นผู้เรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต (continuing professional development)
- มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพและมีเจตคติที่จะใช้วิชาภาพวินิจฉัยชั้นสูงให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชนและประเทศ
- มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวม
- มีความเป็นอิสระทางวิชาชีพเพื่อให้สามารถปฏิบัติต่อผู้ป่วยและชุมชนได้อย่างดีที่สุด
- การปฏิบัติงานตามระบบ (System-based practice)
- มีความรู้ด้านระบบพัฒนาคุณภาพ (quality improvement) ทางรังสีวิทยา ได้แก่
- กระบวนการในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางด้านการตรวจทางรังสีวิทยาวินิจฉัย (เช่น radiation safety) ทั้งต่อผู้ป่วยและบุคลากรการแพทย์
- การรายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยงต่าง ๆ
- กระบวนการในการกำกับดูแลการใช้เครื่องมือและระบบสารสนเทศทางด้านภาพวินิจฉัยชั้นสูง
- ความรู้เกี่ยวกับระบบสุขภาพของประเทศ
- มีความรู้และมีส่วนร่วมในระบบพัฒนาคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วย
- ใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างเหมาะสม (cost consciousness medicine) และสามารถปรับเปลี่ยนการดูแลรักษาผู้ป่วยให้เข้ากับบริบทของการบริการสาธารณสุขได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
»คู่มือการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านอนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง มธ. คลิกที่นี่
»หลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน อนุสาขาภาพวินิจฉัยชั้นสูง(มคว2) มธ. คลิกที่นี่